Đổi mới thi tốt nghiệp 2014: Thầy cô với những góc nhìn đa chiều!

20 Jan, 2014

Hai phương án Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra để lấy ý kiến của dư luận xung quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 đã làm nảy sinh nhiều vấn đề. Có nên chọn tiếng Anh là môn thi bắt buộc? Nghiêng về phương án nào sẽ tốt hơn? Liệu học sinh có bị hổng kiến thức các môn Xã hội khi Lịch sử, Địa lý chỉ là môn tự chọn? Các thầy cô đã bày tỏ nhiều ý kiến về những vấn đề trên, và gợi ý để học sinh có định hướng chính xác hơn trong việc chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Nghiêng hẳn về phương án 1

Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT, ở phương án 1, thi tốt nghiệp THPT 2014 sẽ chỉ còn bốn môn, trong đó có hai môn bắt buộc (Toán và Ngữ văn), hai môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử; riêng môn Ngoại ngữ sẽ không nằm trong số các môn bắt buộc cũng như tự chọn mà học sinh có thể đăng ký thi môn này để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp. Ở phương án 2, thí sinh thi tốt nghiệp THPT có năm môn gồm ba môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ) và hai môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử.

Tham khảo ý kiến của các thầy cô trong và ngoài địa bàn TP.HCM, đa số đều nghiêng về phương án 1.

Cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM)

Riêng cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM) lại có ý kiến khác, nghiêng về phương án 2 hơn: “Nhà trường rất phấn khởi trước thông tin này. Việc thi bốn môn sẽ giảm áp lực cho học sinh. Các em có thể chọn môn học theo đúng năng lực, sở trường, nhu cầu. Chúng tôi đồng tình với phương án 2 của Bộ là môn Tiếng Anh sẽ là môn bắt buộc. Bởi lẽ hầu hết các trường THPT trên địa bàn TP.HCM đều đầu tư rất nhiều cho môn ngoại ngữ ngày. Đồng thời, chúng ta đang sống giữa thành phố trẻ, hội nhập quốc tế sâu rộng thì tiếng Anh là công cụ hữu dụng để mỗi học sinh phấn đấu vươn lên. Tuy nhiên chúng tôi rất cẩn trọng trong việc định hướng học sinh một khi Bộ chưa đưa ra quyết định chính thức. Đồng thời, nếu kỳ thi tốt nghiệp được áp dụng theo quy định mới, nhà trường sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là việc thay đổi sắp xếp, bố trí môn học nhưng sẽ có các giải pháp kịp thời”.

Môn tiếng Anh có nên bắt buộc thi?

Thầy Trần Đức Huyên, Phó hiệu trưởng chuyên môn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM cho biết: “Dù Bộ chấp nhận phương án nào thì nhà trường cũng yêu cầu học sinh đăng ký thi môn Ngoại ngữ. Tiếng Anh là hành trang của các em khi vào đời, hầu như bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi tiếng Anh. Khi mà cho tự chọn, có nhiều em sẽ thi môn tiếng Anh để cộng điểm khuyến khích nên tự chọn mà không bắt buộc thì hơi tiếc. Còn với việc thi các môn tự chọn, tôi đồng tình với phương án 1 vì học sinh sẽ kết hợp được việc ôn thi tốt nghiệp THPT với ôn thi đại học mà không sợ bị lệch kiến thức”.

Trong khi đó, thầy Trần Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu (Đồng Tháp) vẫn tỏ vẻ băn khoăn trước việc nếu tiếng Anh là môn bắt buộc thì học sinh trường tỉnh gặp không ít trở ngại: “Những năm gần đây, điểm thi tốt nghiệp môn này của học sinh nhà trường khá thấp nên chúng tôi không ép các em chọn để thi, trừ những em có học lực môn này khá giỏi chấp nhận thi để lấy điểm cộng”.

Thầy Lê Thanh Tùng, Tổ trưởng tổ Tiếng Anh, Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM) nhận định: Cũng trong dự thảo của Bộ, môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay bao gồm cả trắc nghiệm và viết luận. Từ trước tới nay học sinh lớp 12 đa phần đều ôn luyện tiếng Anh dưới hình thức trắc nghiệm, riêng khối 10 và 11 thì có cả tự luận và trắc nghiệm. “Nếu phần luận chỉ là viết lại câu, chia động từ thì đã quá quen với các em rồi nhưng viết luận theo chủ đề là một kỹ năng tương đối khó. Vì để viết được một bài luận, các em phải đảm bảo vốn từ vựng rộng, nắm vững ngữ pháp căn bản. Nhưng chưa biết được Bộ sẽ quy định bao nhiêu phần trăm tự luận và bao nhiêu phần trăm trắc nghiệm để các em phân bổ hợp lý thời gian trong buổi thi”.

Không lo lắng học sinh bỏ Sử, Địa nếu hai môn này không thi

Cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định

Cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định cho rằng việc Bộ đặt ra hai phương án để lấy ý kiến dư luận là một tín hiệu đáng mừng, giải quyết được bức xúc của học sinh về việc thi cử. Cô cho rằng vì lâu nay vẫn tồn tại sự bất hợp lý là cho học sinh phân ban nhưng khi thi tốt nghiệp Bộ lại quy định thi sáu môn thì rõ ràng sẽ làm học sinh chuyên ban này không làm tốt môn chuyên ban kia. Vì thế với phương án 1 là hai môn bắt buộc, hai môn tự chọn cô rất đồng tình, học sinh học ban nào sẽ chủ động chọn lựa cho mình môn tự chọn phù hợp. Cô Thu Cúc cũng đưa ra một bất hợp lý nữa là đổi mới thi cử nhưng không đồng nhất với kiểm tra, đánh giá. Cô cho biết: “Những môn như Lịch sử, Địa lý thì đúng ra nên để các em làm việc nhóm, thảo luận,… để học sinh tự tìm kiếm kiến thức, trao đổi với nhau, bổ sung nhiều kỹ năng. Chẳng hạn như môn Lịch sử, bắt buộc phải trình bày bao nhiêu ý và đủ bao nhiêu ý đó mới đạt được điểm yêu cầu, bắt buộc giáo viên mở rộng các phương pháp giảng dạy rất là khó. Vì khi mở rộng các phương pháp giáo viên sẽ khó “gò” học sinh vào cùng một đáp án, chẳng khác nào buộc các em “học vẹt”. Ngay cả môn Ngữ văn có những ý tưởng cần được bay bổng nhưng khi làm bài thi lại bị “gò” vào khuôn khổ là điều nên xem xét lại”.

Nhiều ý kiến cho rằng để môn Lịch sử và môn Địa lý là môn tự chọn sẽ làm học sinh mất căn bản trầm trọng vì đa số các em sẽ chẳng “dại” gì đi chọn một môn phải bỏ thời gian học bài nhiều. Nhưng cô Thu Cúc lại bày tỏ quan điểm ngược lại: “Tôi không nghĩ là Lịch sử, Địa lý không là môn bắt buộc thì học sinh sẽ bỏ mà ngược lại tôi nghĩ rằng hiệu quả học tập sẽ cao hơn nhiều. Giáo viên sẽ thoải mái truyền đạt kiến thức và kiến thức đó mới là thật sự cho học sinh. Đừng nghĩ học sinh thuộc lòng bài đó thì học sinh mới có kiến thức vì khi học sinh học thuộc lòng chủ yếu là đối phó. Nếu không bị áp lực thi cử, giáo viên sẽ dễ dàng để học sinh lên mạng tra cứu, cho làm việc nhóm, chủ động tìm kiếm kiến thức, truyền cảm hứng học tập cho nhau, từ đó nâng cao năng lực tư duy”.

Miễn thi tốt nghiệp: Dễ hay khó?

Cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Võ Trường Toản (TP.HCM)

Trong dự thảo mới, Bộ cũng quyết định áp dụng tỷ lệ 50% – 50%, nghĩa là học sinh muốn được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông phải xét cả điểm học lực lớp 12 và điểm bốn môn thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lo lắng vì chia theo tỷ lệ như vậy có thật sự công bằng? Nhiều người đặt câu hỏi là tại sao không lấy điểm học lực cả ba năm của học sinh vì đấy mới thật sự là điểm nỗ lực quá trình của học sinh?

Riêng việc chọn đối tượng nào để miễn thi tốt nghiệp, cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên môn Ngữ Văn Trường THPT Võ Trường Toản (TP.HCM) ý kiến: “Chủ trương của Bộ là hợp lý nhưng phải chọn ra bao nhiêu phần trăm, nếu không sẽ dễ dẫn đến tình trạng bất cập là cho điểm khống ở các trường. Theo tôi, nên có những khoản ưu tiên cho Học sinh giỏi cấp Quốc gia, Học sinh giỏi cấp Thành phố, Học sinh giỏi về các phong trào nghiên cứu khoa học để các em không lo toan cho kỳ thi tốt nghiệp mà dồn sức ôn thi vào những trường đại học điểm”.

Các thầy cô cũng mong mỏi rằng, một khi Bộ đã cắt bớt môn thi thì không nên đặt nặng đề thi hoặc đổi hình thức thi quá đột ngột sẽ khiến các trường không chủ động được trong khâu tổ chức. Hiện chưa có quyết định chính thức thì các trường vẫn đặt Toán, Ngữ văn, tiếng Anh là ba môn trọng điểm, các môn khác vẫn phân bổ học đều. Riêng các trường hợp yếu kém vẫn được phụ đạo ôn tập để vững tin hơn trước kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Trao đổi với báo chí, PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí – Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, phương án thi tốt nghiệp có thể công bố đầu tháng 2-2014.

Các bạn teen 12 nhớ theo dõi để cập nhật thêm thông tin nhé!

[note color="#d3feff"]

Về xét miễn thi tốt nghiệp

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển

Chúng ta ngắt 20% gồm những học sinh ưu tú. Kinh nghiệm những năm trước thi tốt nghiệp là số khá giỏi lớn hơn 20%. Chúng ta miễn thi luôn vì biết những em này chắc chắn sẽ đỗ, sẽ giảm áp lực cho các em, giảm chi phí… 20% chỉ có thể lấy sót chứ không thể lấy nhầm.

Đối với 2 phương án, Bộ nghiêng về phương án 1 (thi bốn môn trong đó có hai môn bắt buộc và hai môn tự chọn) để Bộ và các trường có thời gian chuẩn bị triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học cho đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020. Nếu dư luận đồng tình ủng hộ thì phương án mới này sẽ được áp dụng ngay trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Vì thời gian từ nay đến tháng 6 còn dài, Bộ và địa phương, các em học sinh và phụ huynh sẽ có đủ thời gian để chuẩn bị. Thực chất, mức độ yêu cầu của đề thi vẫn không có gì thay đổi.

Nghiêm Huê[/note]

Bài Lộc Sâm
(VTM 474)

Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

Related Posts

Leave a reply

Current ye@r *