“Giải mã” kỹ năng chăm sóc sức khỏe

26 Dec, 2012

Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, trong buổi ra mắt tác phẩm “Ăn vóc học hay” tại Hội sách Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM vừa qua đã dành cho các teen của chúng ta những lời khuyên đáng quan tâm. Hãy cùng trang Kỹ năng sống kỳ này thử “ngâm cứu” nhé!

Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc

Bí kíp để có một vóc dáng khỏe mạnh

Một vài biến đổi về cơ thể, vóc dáng…ở tuổi đang lớn khiến nhiều bạn lúng túng, mất tự tin. Thêm vào đó, việc học hành và nghỉ ngơi chưa hợp lý đã khiến các bạn học sinh, sinh viên cảm thấy mệt mỏi. Trong buổi giao lưu này, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc đã giải đáp nhiều thắc mắc và bật mí những “bí kíp” nhỏ để mỗi bạn đều có thể chăm sóc tốt sức khỏe của mình.

Bác sĩ ơi, từ khi con lên đại học, số cân của con bị sụt đi ít nhiều và khó có thể lên cân như trước. Con không muốn có một thân hình “cò hương” đâu ạ, trông có vẻ thiếu sức sống quá! Mong bác sĩ tư vấn cho con vài cách để tăng cân.

Trước tiên, bạn phải đảm bảo rằng bạn có những giấc ngủ trọn vẹn trước đã. Vì trong quá trình chúng ta ngủ, não thùy sẽ tiết hoocmôn tăng trưởng giúp cơ thể chúng ta lớn thêm. Tất nhiên, việc lên cân còn phụ thuộc nhiều vào khẩu phần ăn của bạn nữa.

Mỗi người chúng ta trong độ tuổi đang lớn cần trung bình 2.000 calo để tham gia vào các hoạt động trong ngày. Với những ai làm công việc bàn giấy, văn phòng thì cần khoảng 1.600 calo thôi. Nhưng nếu bạn là một vận động viên thể thao thì con số calo cần cung cấp cho cơ thể lên đến 5.000! Đơn cử một chén cơm mỗi bữa cung cấp khoảng 170 calo và thịt là 80 calo. Hơn nữa, một chén chè ngọt thường trung bình chứa đến khoảng 400 calo. Đặc biệt khi muốn lên cân, hãy chú trọng đến lượng chất béo bổ sung vào khẩu phần ăn, khoảng 200 calo là đủ.

Thưa bác sĩ, chiều cao của con hơi bị hạn chế so với các bạn đồng trang lứa. Vậy bác sĩ cho con hỏi con người ta đến năm mấy tuổi thì hết cao, và làm sao để tăng chiều cao như ý?

Thường thì chiều cao của mỗi người chúng ta đều ít nhiều phụ thuộc vào gen di truyền từ bố mẹ bạn à. Nhưng hiện nay, điều này cũng không hoàn toàn đúng nữa. Bạn cần lưu ý thiết lập một kế hoạch ăn – nghỉ – luyện tập thể thao hợp lý. Cơ thể bạn sẽ phát triển hết “công suất” của nó và chiều cao của bạn sẽ được cải thiện dần. Con người ta ở những năm trước 25 tuổi thì cơ thể vẫn còn khả năng cao, vì thế, bạn hãy tận dụng khoảng thời gian này thúc đẩy chiều cao phát triển tối đa nhé.

Thưa bác sĩ, con có tật hay run tay trong sinh hoạt hằng ngày nhưng vẫn không tìm ra nguyên nhân, bác sĩ có thể tư vấn cho con về điều này không?

Chào bạn, thường tay bị run là dấu hiệu của bệnh bướu cổ hoặc liên quan đến dây thần kinh giao cảm. Điều này bạn có thể được xác định rõ hơn nếu tìm đến các phòng khám đáng tin cậy. Nếu phát hiện sớm có thể điều trị kịp thời như đối với bệnh bướu cổ, còn riêng đối với nguyên nhân còn lại, người ta thường được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt đi phần dây thần kinh giao cảm nối với tay.

Buổi gặp gỡ tư vấn sức khỏe và ra mắt sách “Ăn vóc học hay”

Môi trường học tập cũng tác động đến sức khỏe

Đáng chú ý nữa là những bạn có các triệu chứng bệnh liên quan đến môi trường học tập. Lời khuyên của bác sĩ dành cho các bạn là đừng chủ quan trong mọi tình huống, vì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta rất cao nếu ta bỏ qua những chi tiết dù là nhỏ nhặt.

Cứu con với bác sĩ ơi, thời gian gần đây thường có những đốm hoặc vết màu vàng xuất hiện dưới da của con sau khi làm thí nghiệm xong, về nhà chừng vài ngày thì lặn hết. Con học khoa Hóa Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, nên không biết phải do môi trường phòng thí nghiệm ảnh hưởng không?

Theo những gì bạn nói, thì nguyên nhân xuất hiện những đốm vàng đó do ảnh hưởng của môi trường hóa học là rất cao bạn à. Như bạn trình bày, thì vài ngày sau khi bạn ở nhà, những đốm vàng kia không còn nữa. Vì thế, tôi nghĩ bạn nên chú trọng hơn trong việc đeo găng tay, khẩu trang, hay đại loại là những vật dụng bảo hộ khi ở trong một môi trường học tập với nhiều hóa chất như thế. Những triệu chứng của bạn chủ yếu do môi trường sống và học tập gây ra là chủ yếu, còn nếu những vết này không khỏi sau một thời gian thì bạn nên gõ cửa bác sĩ để được chẩn đoán chính xác hơn.

Bác sĩ ơi, theo như con được biết thì không nên ngồi quá hai tiếng đồng hồ trước màn hình máy tính phải không? Như thế có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe không?

Các bạn hãy lưu ý nhé, ngồi làm việc, nhìn vào màn hình máy tính trong một thời gian liên tục quá lâu sẽ gây hại cho mắt. Do con mắt chúng ta phải thường xuyên làm việc, không được nghỉ ngơi và phải tập trung cao độ vào một nguồn sáng nên dễ dẫn đến mắt nhức mỏi, có thể gây giảm thị lực. Ngoài ra, tư thế ngồi cũng vô cùng quan trọng, nên ngồi thẳng người, tránh ngồi vẹo hay cong lưng sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống và mau già khi lớn tuổi dần. Ngoài ra, với những bạn làm việc văn phòng, phải ngồi nhiều, thiếu vận động sẽ dẫn đến tích lũy calo ở bụng và đùi, khiến hai vùng này trông to hơn, mất thẩm mỹ.

Để phòng tránh, tôi khuyên các bạn là nên cho mắt nghỉ ngơi sau chừng 40 phút – 1 tiếng làm việc liên tục, nhìn ra những chỗ xa, đặc biệt nhìn vào những mảng xanh của cây cối sẽ tốt cho mắt. Tất nhiên, các bạn nên vận động cơ thể nhẹ tại chỗ như vươn vai, xoay đầu và cổ tay cổ chân, chạy tại chỗ… Điều này giúp xương cốt của bạn hoạt động linh hoạt hơn, cũng như giúp máu lưu thông tốt hơn.

Rất nhiều câu hỏi thắc mắc về giấc ngủ

Cảnh giác với “bác sĩ “ Google

Con từng thấy có thông tin cho rằng mỗi ngày cứ cách 4 tiếng là ngủ 30 phút, và một ngày ngủ chừng 4 tiếng là đủ phải không bác sĩ?

Đó là một suy luận hoàn toàn sai lầm. Tôi không biết bạn lấy điều này từ đâu, nhưng hãy cẩn thận với những gì tìm kiếm được trên mạng internet hiện nay nhé! Thực sự, một giấc ngủ được gọi là “chất lượng” với chúng ta thường vào khoảng 7 tiếng đồng hồ. Cơ thể của chúng ta cũng như một chiếc điện thoại cần được sạc pin lâu dài mỗi ngày, không thể cứ vừa “sạc” vừa ngắt được. Và khi càng lớn tuổi thì con người ta sẽ cần một giấc ngủ lâu hơn, khoảng chừng 8 tiếng. Một lời khuyên nhỏ cho bạn nữa rằng giấc ngủ trưa cũng quan trọng không kém. Giấc ngủ trưa giúp tinh thần chúng ta thêm minh mẫn và sảng khoái cho những hoạt động trong nửa ngày còn lại.

Đôi khi, con có cảm giác tức ngực, khó thở, ở trong trạng thái nửa tỉnh nửa mơ, rất khó chuyển động tay chân theo ý muốn. Như vậy là con bị gì thưa bác sĩ?

Không riêng gì bạn, ít nhiều trong số chúng ta đều đã từng trải qua cảm giác này. Dân gian người ta thường gọi đó là bóng đè. Điều này xảy ra có thể do bạn gặp nhiều áp lực trong cuộc sống mỗi ngày, hoặc ngày đó bạn làm việc quá mệt, không có sự nghỉ ngơi. Một phần, bộ của bạn không đủ oxy và máu lên não. Và để hỗ trợ cho những vấn đề liên quan đến thần kinh, bạn cần được cung cấp vitamin B1. Vitamin này có trong gạo thường ngày chúng ta hay ăn, và có nhiều nhất trong gạo lức. Chúc bạn có một giấc ngủ trọn vẹn và sâu nhé!

Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc chia sẻ: “Tôi thấy rất vui khi ngày hôm nay nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ như thế. Tuy nhiên, những kiến thức của các bạn không nhiều và nhiều khi không chính xác”. Trình bày thêm với VTM về nguyên nhân các teen nhà ta chưa có kiến thức vững vàng về sức khỏe, bác sĩ cho biết rằng có lẽ do thời gian của các bạn trẻ ngày nay rất ít, nên nhiều khi các bạn tự chẩn đoán hay tìm cách chữa bệnh bằng việc search thông tin trên internet. Việc này khá nguy hiểm và liều lĩnh vì độ tin cậy của những nguồn tin trên mạng thường không đảm bảo. Các bạn nên sàng lọc kỹ thông tin và nhất là hãy tìm đến bác sĩ hay những nguồn đáng tin cậy để có được một tinh thần minh mẫn, cơ thể tráng kiện các teen nhé!

Trong buổi giao lưu với các bạn sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự Nhiên TP.HCM, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc đã dí dỏm kể lại thời gian làm nghề của mình cũng như những vấn đề xoay quanh cuốn sách “Ăn vóc học hay” mới ra mắt. Cuốn sách là một tập hợp những lời khuyên, bí quyết giữ gìn sức khỏe dành cho các bạn trong độ tuổi đang lớn. Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc đồng thời khuyên mọi người chỉ nên xem cuốn sách là một cẩm nang dành cho sức khỏe chứ không phải là một “bác sĩ” giúp trị bệnh.

Bài Teddy
Ảnh Duy Nguyễn

Related Posts

Leave a reply

*