Tiếp viên hàng không: Nghề “hot” cho bạn trẻ!

08 Apr, 2013

Đẹp trai, xinh gái, cao ráo, lịch thiệp, tiếng Anh lưu loát, có kiến thức rộng về các lĩnh vực, không làm việc ở mặt đất, chắc bạn đã đoán ra đó là nghề gì rồi phải không? Sĩ tử nào có ước mơ trở thành một “Tiếp viên hàng không” thì hãy theo dõi cuộc trò chuyện giữa VTM và anh Nguyễn Hoàng Quốc Bảo – Tiếp viên trưởng hãng Hàng không Vietnam Airlines, Giảng viên Trung tâm Huấn luyện bay FTC nhé!

THÔNG TIN THÚ VỊ VỀ NGHỀ

Là một người gắn bó với nghề gần 20 năm, anh có thể cho biết công việc của một tiếp viên hàng không là như thế nào không ạ?

Tùy từng loại máy bay khai thác mà số lượng tiếp viên hàng không sẽ dao động từ 2 đến 14 người bao gồm tiếp viên trưởng, tiếp viên phó, tiếp viên phục vụ khoang hạng thương gia và tiếp viên phục vụ khoang hạng phổ thông.

Công việc của một tiếp viên hàng không được chia làm hai mảng chính: Dịch vụ và An toàn – An ninh.

Dịch vụ ở đây bao gồm những công việc như phục vụ và chăm sóc hành khách thông thường và hành khách có nhu cầu đặc biệt: sức khỏe kém, hành khách khuyết tật, khiếm thính, khiếm thị, trẻ em đi một mình… Trên chuyến bay, tiếp viên hàng không sẽ phục vụ những tiện nghi cá nhân cho khách, báo chí, tai nghe nhạc với các chương trình giải trí, nôi cho em bé… và nhu cầu ăn uống cho hành khách.

Phần công việc thứ hai mà tiếp viên hàng không phải làm là đảm bảo an toàn, an ninh trên máy bay. Nếu trên máy bay xảy ra những trường hợp có thể ảnh hưởng đến an toàn, tính mạng của hành khách, tiếp viên phải phản ứng và xử lý ngay lập tức. Vấn đề thường gặp nhất là khi máy bay bay vào khu vùng thời tiết xấu, sự nhồi, xóc… có thể gây tổn thương cho khách nếu như khách không thắt dây an toàn. Tiếp viên cũng được học và thực hành để ứng phó cho những trường hợp: cháy, nổ, máy bay mất áp suất, cất và hạ cánh hụt do thời tiết xấu… nếu xảy ra.

Tiếp viên được đào tạo để có thể sơ cứu cho khách khi có vấn đề về sức khỏe trên chuyến bay. Nhiều trường hợp khách thoát chết do bị lên cơn đau tim đột ngột, đột quỵ… đã được tiếp viên sơ cứu và can thiệp kịp thời trước khi đưa vào bệnh viện.

Tiếp viên hàng không cũng phải phát hiện và xử lý những hành vi gây rối, khủng bố trên máy bay.

Vậy để trở thành Tiếp viên hàng không, cần đáp ứng những yêu cầu gì?

Tiếp viên hàng không đòi hỏi bạn phải giao tiếp khéo léo, nhanh nhạy, nhạy bén để dự đoán trước mọi tình huống. Bên cạnh đó, tiếp viên hàng không phải có kiến thức về văn hóa, xã hội và chính trị không chỉ về đất nước mình mà cả quốc tế nữa. Sự kiên nhẫn, tận tâm trong công việc là những yếu tố quan trọng để trở thành một tiếp viên hàng không. Cho nên, để làm tiếp viên hàng không, không phải chỉ đẹp là đủ, họ còn phải trải qua các khóa huấn luyện về kỹ năng, nghiệp vụ tại Trung tâm Huấn luyện bay FTC và được kiểm tra định kỳ hằng năm.

Ngoài công việc của một tiếp viên trưởng, anh còn là giảng viên của Trung tâm FTC (FlightTrainingCenter). Xin anh nói rõ hơn về những kỹ năng mà tiếp viên hàng không cần trau dồi.

Trước khi trở thành một tiếp viên hàng không, họ sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng chuyên ngành về hàng không, về máy bay, tiếng Anh chuyên ngành, kỹ năng sơ cấp cứu và đặc biệt là cách xử lý các trường hợp ảnh hưởng, đe dọa đến an toàn và an ninh đối với khách… Ví dụ như có sự cố xảy ra về hỏa hoạn trong khi bay, ngoài việc xử lý đám cháy, tiếp viên còn phải kiểm soát tình hình hành khách, cấp cứu cho khách nếu bị ảnh hưởng bởi đám cháy và kịp thời thông báo với cơ trưởng về tình hình của khoang khách.

Những kiến thức và kỹ năng về an ninh sẽ giúp tiếp viên có thể nhận biết, xử lý và loại trừ những thành phần khủng bố, quậy phá, say rượu không kiểm soát được… để không gây ảnh hưởng đến khách trong máy bay. Tiếp viên cũng phải biết bơi và được học võ để tự vệ và trấn áp khách gây rối.

Ngoài ra, kỹ năng xây dựng phong cách, hình ảnh của tiếp viên hàng không cũng giúp cho họ tự tin hơn trong giao tiếp, thể hiện được vẻ đẹp của “con người Việt Nam” và phần nào cho thấy được truyền thống văn hóa – lịch sử của Việt Nam thông qua hình ảnh, cách trang điểm, trang phục của tiếp viên. Kỹ năng giao tiếp từ cách nhìn, cười cho đến việc nói chuyện cũng được đào tạo cẩn thận. Họ còn phải nắm rõ kiến thức về thức ăn, thức uống, các loại rượu… được cung cấp trên chuyến bay.

NGHỀ “HOT” NHƯNG KHÔNG DỄ LÀM

Nghề tiếp viên hàng không thoạt nhìn rất sang trọng và hào nhoáng, anh có nghĩ như vậy không?

Người ta nói tiếp viên hàng không là nghề “sang” là đúng rồi vì làm tiếp viên hàng không vốn phải có ngoại hình, ăn mặc đẹp, xuất hiện luôn chỉn chu, đi đứng nói chuyện nhẹ nhàng, làm việc trong môi trường tốt và lại có mức thu nhập trung bình. Thoạt tiên dễ nghĩ rằng làm tiếp viên hàng không sướng lắm, tuy nhiên, để làm được công việc này, mỗi tiếp viên hàng không phải nỗ lực và rèn luyện hết mình. Có những bạn lúc ở nhà chưa từng làm những việc như sắp xếp đồ đạc, dọn dẹp, phục vụ… nhưng đã là một tiếp viên hàng không thì đều phải làm hết. Có một vài trường hợp khách bị say máy bay nôn lên cả người tiếp viên hàng không! Ngoài việc dọn dẹp khoang khách đã bị bẩn, tiếp viên phải chuẩn bị lại cho bản thân được tươm tất, và xuất hiện lại với bề ngoài chỉn chu và nụ cuời trên môi.

Hình ảnh tiếp viên hàng không thật lôi luốn, một phần vì họ biết sử dụng nhiều ngôn ngữ và giao tiếp lưu loát. Tuy nhiên, tất cả đều phải học và rèn luyện. Một trong những điều kiện tối quan trọng để trở thành tiếp viên hàng không là phải biết ba thứ tiếng: tiếng mẹ đẻ, tiếng Anh (bắt buộc) và ngoại ngữ 2. Chẳng hạn như ngoại ngữ 2 của anh là tiếng Pháp.

Còn giờ giấc làm việc của tiếp viên cũng “khác người” lắm phải không ạ?

Đúng là công việc tiếp viên hàng không đã lấy đi của anh rất nhiều thời gian. Do đặc thù của những chuyến bay nội địa hay quốc tế mà giờ giấc làm việc của tiếp viên cũng phải khác người. Có những chuyến bay xuyên đêm hay đi làm sớm, về khuya. Làm sáu ngày được nghỉ một ngày nhưng trong những dịp lễ, tết chẳng những không được nghỉ mà cường độ làm việc còn cao hơn. Việc sum họp với gia đình trong những dịp này rất khó. Thêm nữa là công việc đòi hỏi mình phải bay nhiều nơi, qua nhiều nước, nhiều múi giờ khác nhau, thời tiết thay đổi đột ngột dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và nội tiết của cơ thể. Sau những chuyến bay, tiếp viên phải có cả một quá trình để chăm sóc phục hồi sức khỏe.

Khi làm việc trên máy bay những khó khăn hoặc sự cố mà tiếp viên thường gặp là gì?

Khó khăn thường gặp nhất của tiếp viên hàng không là việc tiếp xúc với nhiều dạng hành khách từ nhiều nguồn văn hóa khác nhau!

Có trường hợp khi lên máy bay, hành khách không tuân thủ các nguyên tắc an toàn bay như không tắt điện thoại, không thắt dây an toàn,… tiếp viên đến nhắc nhở nhẹ nhàng lại bị khách mắng, thậm chí là dùng những từ ngữ không lịch sự. Những lúc đó tiếp viên cũng phải bình tĩnh và không cãi cọ với hành khách. Thật sự, họ không hiểu việc tiếp viên nhắc nhở họ chỉ là vì an toàn mà thôi, ngược lại họ lại nghĩ mình đang làm khó họ.

Tiếp viên hàng không cũng có một số nguyên tắc nhất định. Ví dụ gần như là phải đứng trong suốt chuyến bay, không được ngồi ghế để nói chuyện với hành khách… Đặc biệt, đôi lúc dù đang có vấn đề cá nhân gì thì khi bước lên máy bay, tiếp viên hàng không cũng phải bỏ hết để cười thật tươi.

Tuy nhiên, nghề này cũng mang lại cho anh nhiều thứ lắm. Làm nghề này, mình được đi nhiều nơi trên thế giới, mở rộng được rất nhiều mối quan hệ và đặc biệt là luôn tự cập nhật cho mình những kiến thức xã hội trong nhiều lĩnh vực.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Góc chia sẻ: Cách theo đuổi ước mơ

Bạn Hồ Vũ Hoàng Tâm – Là một tiếp viên trẻ mới bước chân vào nghề thuộc hãng Hàng không Vietnam Airlines, bạn đã chia sẻ về con đường đến với nghề của mình.

“Lúc học cấp 3, Tâm rất ngưỡng mộ các tiếp viên hàng không. Nhưng sau khi tốt nghiệp cấp 3, Tâm nghĩ mình vẫn chưa đủ điều kiện về ngoại hình, ngoại ngữ cũng như tâm lý để theo đuổi nghề này. Vì vậy, Tâm đã dành trọn hai năm để trau dồi vốn ngoại ngữ ở ĐH Ngoại ngữ và Tin học TP.HCM. Sau đó, Tâm đã xin vào làm trợ lý sân bay ở mặt đất thêm hai năm nữa để học hỏi thêm những kiến thức về hàng không. Sau nhiều nỗ lực theo đuổi đam mê, Tâm quyết định nộp hồ sơ dự tuyển vào Vietnam Airlines. Hoàng Tâm chia sẻ: “Năm đó có khoảng 1.000 hồ sơ gửi về nhưng chỉ có chừng 60 người được chọn làm học viên của Trung tâm Huấn luyện bay FTC. Nghĩ lại, nếu mình không cố gắng, không tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và có một chút may mắn, chắc khó lòng vượt qua”.

Bài Thúy An
Ảnh Internet – Nhân vật cung cấp
(VTM 432) 

Related Posts

8 Comments

  1. June 02, 2013

    cho e hoi em cao 1m6, nam nay 25 tuổi, đi thi tiep vien hàng không đươc không ak.

  2. July 08, 2013

    Năm nay e lên lớp 11 ước mơ,e làm tiếp viên hang khong e cao 1m60 nặng 53 kg vậy e có thể trở thanh một tiếp viên hk.như e rất yếu môn ngoại ngữ ê rất. Lo ngại về việc nay.

    • October 14, 2013

      yếu ngoại ngữ thì khó lắm bạn ơi. cao và cân đối thôi đã đủ đâu~

  3. October 14, 2013

    nếu đủ điều kiện về trình độ nhưng lại bị các bệnh mãn tính như hen phế quản dạng nhẹ, viêm mũi xoang hoặc từng trải qua phẫu thuật thì có thể trở thành một TVHK được không ạ?

  4. rosie
    November 14, 2013

    Em 18 tuổi và có ngoại hình khá ổn, nhưng em muốn hỏi con đường đến ngành này phải cẩn có điều kiện như thế nào ? Cần có loại bằng cấp gì ? Có khó khăn để mình từ 1 người bình thường bước chân vào nghành này không nhĩ ?

    • February 09, 2014

      Chao ban,18 tuoi la du tieu chuan roi day,nhung se rat kho khan neu’ ban ko co su quen biet’,gioi thieu vao,vi cac tiep vien gan day tro ve sau toan phai nha gui gam vao,phong bi cho bac’ si khi kiem tra suc khoe,….Phong van bang tieng anh va tieng viet,bang cap Toeic tren 400 hoac tuong duong.Ngoai ra khi dau vao FTC thi con phai hoc ve van hoa ,dia li’ cua cac nuoc va nhat la VIEtnam la phai nam ro rang,di bay 1 ngay 4 chang,ngay tet lich day dac,Toi bay chuyen quoc te hay quoc noi deu phai phu thuoc vao thong bao FOM,rat met day ban ah!

Leave a reply

*